Mạng lưới đường sắt tốc độ cao của trung quốc đã được xây dựng rất nhanh Hệ thống này có thể cạnh tranh với 1200 km đường bộ và vận tải hàng không Giá vé xe lửa tốc độ cao cạnh tranh với xe buýt và máy bay chỉ bằng 1/4 so với các nước khác Đường sắt cao tốc trung quốc cung cấp cho khoảng 1 7 tỉ hành khách mỗi năm có lợi cho việc thay đổi cách phát triển đô thị thúc đẩy các hoạt động du lịch và kinh tế Mạng lưới này hoạt động nhanh nhất trên thế giới Bắc kinh - thượng hải đường sắt cao tốc bắc kinh - tianjin đường sắt cao tốc bắc kinh - zhangjiakou đường sắt tốc độ tối thiểu 350 km/h Đường sắt cao tốc bắc kinh và tianjin Phần tân ước bông hoa xaT ạ I hình ảnh trung quốc với chi phí hoạt động hệ thống đường sắt quốc gia của họ thường và một trong số đó có chứa đường sắt cao tốc đều không ngân sách tài chính còn có khả năng đây có nghĩa là trong số các tổ chức chính phủ tận đóng vai trò thúc đẩy rất nhỏ của ở trong này ổn Trong năm đầu tư vào đường sắt cao tốc vào giữa năm 2000 chính phủ đã cung cấp hơn 60% số tiền đầu tư vào cơ sở hạ tầng Quản lý xây dựng quản lý kinh doanh quản lý đầu tư đặt hàng quản lý kỹ thuật được quản lý bởi tập đoàn đường sắt trung quốc Trung quốc đã đồng ý chọn đường sắt cao tốc thay vì đường sắt lơ lửng từ tính Trong những năm đầu của việc phát triển đường sắt tốc độ cao trung quốc kết hợp công nghệ ở nước ngoài và áp dụng nó vào cùng một lĩnh vực ứng dụng công nghệ Sau khi tiến dần đến quyền tự trị công nghệ đất nước này đã huy động nhiều trường đại học và trung tâm nghiên cứu để tham gia vào việc nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Điều quan trọng nhất trong chiến lược phát triển của trung quốc là lựa chọn đối tác nước ngoài từ ba quốc gia khác nhau để họ không thể dựa vào bất kỳ quốc gia nào Trong hơn 100 hoạt động đường sắt tốc độ cao của trung quốc đường sắt tốc độ cao kết nối hai thành phố nhỏ nhất của trung quốc bắc kinh và thượng hải